ผู้เขียน หัวข้อ: มอเตอร์เอ็กซ์โปร์: เผยโฉม BYD Shark กระบะหน้าดุดัน ขุมพลัง PHEV รอลุ้นพวงมาลัยขว  (อ่าน 102 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 259
    • ดูรายละเอียด
มอเตอร์เอ็กซ์โปร์: เผยโฉม BYD Shark กระบะหน้าดุดัน ขุมพลัง PHEV รอลุ้นพวงมาลัยขวา

BYD Shark เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วที่เม็กซิโก โดยเป็นกระบะรุ่นแรกของค่าย มาพร้อมหน้าตาที่ดุดัน และขุมพลัง Plug-in Hybrid (PHEV)
 
การที่ BYD สร้างรถกระบะขึ้นมา ถือเป็นการท้าทายเจ้าตลาดที่ครอบครองโดยผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นและอเมริกัน มาดูกันว่าหน้าตาและสเปคแบบนี้จะสู้กับคู่แข่งได้ไหม

 
คู่แข่ง Toyota Hilux Revo, Ford Ranger
 
BYD Shark เป็นกระบะขนาดกลาง (เซกเมนต์เดียวกับ Toyota Hilux Revo, Ford Ranger) ที่วางแผนจำหน่ายในบราซิล, ยุโรป และออสเตรเลีย
 
มิติตัวถัง BYD Shark
 
ความยาว 5,457 มม.
ความกว้าง 1,971 มม.
ความสูง 1,925 มม.
ระยะฐานล้อ 3,260 มม.
 
เมื่อเทียบกับ Ford Ranger และจะพบว่า BYD Shark ยาวและสูงกว่าเล็กน้อย และรถคันนี้สามารถลากจูงได้สูงสุด 2,500 กก. และมีความสามารถในการบรรทุกสูงสุด 834 กก.
 
แพลตฟอร์ม DMO สำหรับรถออฟโรดโดยเฉพาะ
 
BYD Shark อยู่บนพื้นฐานแพลตฟอร์มแบบ body-on-frame เช่นเดียวกับ Fang Cheng Bao เอสยูวีสไตล์ออฟโรดที่เป็นแบรนด์ย่อย เป็นแพลตฟอร์มที่ชื่อ DMO ซึ่ง DM ย่อมาจาก Dual Mode (hybrid) และ O ย่อมาจาก Off-Road
 

ขุมพลังเหลือเฟือ
 
ขุมพลังของรถคันนี้เป็นแบบ Plug-in Hybrid (PHEV) ประกอบด้วยเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ 2 ตัว แบ่งการทำงานหน้า-หลัง ให้กำลังรวมสูงสุด 430 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.7 วินาที
 
ในโหมด EV สามารถขับขี่ด้วยไฟฟ้า 100% ได้สูงสุด 100 กม. ตามมาตรฐาน NEDC จับคู่กับ Blade Battery ที่ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของแชสซีของรถ
 

ดีไซน์ดุดัน ไม่เกรงใจใคร
 
BYD Shark มีดีไซน์ภายนอกที่ดุดัน ไฟหน้า LED เต็มความกว้างของรถ กระจังหน้าขนาดใหญ่พร้อมโลโก้ตัวอักษร BYD ขนาดใหญ่ ตกแต่งรองคันด้วยพลาสติกสีดำให้ความเป็นรถออฟโรด
 
 
ภายในลูกเล่นหลากหลาย อุปกรณ์ครบครัน
 
สำหรับภายในเราจะเห็นหน้าจอกลางขนาด 12.8 นิ้วแบบหมุนได้ มาตรวัดดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว นอกจากนี้ยังมี Head up Display ขนาด 12 นิ้ว, รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ไร้สาย รวมถึงรองรับการชาร์จ 2 ทิศทาง (Bi-Directional Charging) และฟังก์ชัน Karaoke สามารถร้องเพลงด้วยไมโครโฟนที่เป็นอุปกรณ์เสริมได้อีกด้วย
 

เริ่ม 1.98 ล้านบาท ในเม็กซิโก
 
BYD Shark จำหน่ายในเม็กซิโกทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ดังนี้
 
GL เริ่ม 899,980 เม็กซิกันเปโซ หรือราว 1.95 ล้านบาท
GS เริ่ม 969,800 เม็กซิกันเปโซ หรือราว 2.1 ล้านบาท
ฟังแล้วอาจจะดูราคาสูง แต่ในเม็กซิโก Toyota Hilux ที่ใช้ขุมพลัง Mild Hybrid จะมีราคาเริ่มต้นที่ 851,400 เม็กซิกันเปโซ หรือราว 1.84 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งอาจเป็นผลมาจากหลายปัจจัย

 
มีรุ่นพวงมาลัยขวาในออสเตรเลียแล้ว รอลุ้นขายไทย
 
BYD Shark ถือว่ามีหน้าตาและสเปคน่าใช้ จากแผนการตลาดที่จะมีรุ่นพวงมาลัยขวาในออสเตรเลียแล้ว หวังว่าชาวไทยคงมีโอกาสได้สัมผัสกระบะ PHEV จาก BYD สักหน่อยนะ