การปรับตัวของธุรกิจค้าปลีกสู่อี-คอมเมิร์ซ ช่วยให้การนำเทคโนโลยีมาใช้บริการจัดการร้านค้าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของการลดต้นทุนด้านเวลาและตัวเงิน ตลอดจนเครื่องมือการตลาดและการทำความเข้าใจพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เราลองมาดูกันว่า เทคโนโลยี สามารถเติมเต็มช่องว่าง และช่วยพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในด้านใดได้บ้าง
ลดต้นทุนในการบริหารคลังสินค้า
ระบบควบคุมจัดการคลังสินค้าเป็นเครื่องมือจัดการธุรกิจขั้นพื้นฐานที่ธุรกิจค้าปลีกต้องมี โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ สามารถทำให้ร้านค้าสามารถมองเห็นตัวเลขสินค้าในคลัง ออร์เดอร์ที่เข้ามา ความนิยมในตัวสินค้าแต่ละชนิด ด้วยตัวเลขแบบเรียลไมท์ ผู้ใช้สามารถมองเห็นภาพรวมของธุรกิจได้บนหน้าจอเดียว
เครื่องมือนี้ถือว่าประโยชน์อย่างมาก ในแง่ของการจัดหมวดหมู่สินค้า การจัดการต้นทุน ราคา กำไร และการเก็บสถิติวัน-เวลาที่ขายสินค้า นอกจากนี้ เมื่อลูกค้าถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า เช่น มีสินค้าไหม สีอะไร รุ่นอะไรบ้าง ร้านค้าก็สามารถตอบคำถามลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องออกแรงค้นหรือนับสินค้าด้วยมือ หรือต้องยกหูถามคลังสินค้าและร้านค้าต่างสาขา
บริการจัดการแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พนักงานที่มีความสุขและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นด่านแรกที่จะสร้างความประทับใจในตัวองค์กร การใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการแรงงาน การกระจายงาน และการวางแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยลดความสับสนในองค์กร ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงาน และไม่เกิดการทำงานที่ซ้ำซ้อน ไม่ตรงกับแนวทางของแบรนด์ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการสื่อสารในองค์กร ซึ่งจะช่วยลดเวลาการทำงาน และเก็บบันทึกเวลาการทำงานของพนักงานให้ตรงตามสัญญา ข้อกำหนด และกฎหมายแรงงานด้วย
ช่วยจัดการกลยุทธ์ทางการขาย
เมื่อร้านค้ามีข้อมูลการซื้อ-ขาย คลังสินค้า และช่วงเวลาที่สินค้าเป็นที่นิยม ธุรกิจค้าปลีกสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวมาวางกลยุทธ์ทางการขาย เช่น ช่องทาง-แนวทางกระตุ้นการขาย ช่วงเทศกาล วันพิเศษ หรือแพ็คเกจพิเศษ ที่ช่วยกระตุ้นยอด นอกจากนี้ยังสามารถประเมินการซื้อขายล่วงหน้าได้ เพื่อติดต่อผู้ผลิตให้เตรียมการผลิตสินค้าให้ทัน นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องง่ายในการเก็บข้อมูลลูกค้า ทำแคมเปญสะสมแต้ม คะแนน และโปรโมชั่นต่าง ๆ
สร้างคอนเทนต์เพื่อการตลาดที่ถูกใจลูกค้า
เทคโนโลยีสามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า ทำให้เราเข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าหลักของแบรนด์ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดสู่การสร้างคอนเทนท์และเนื้อหาโฆษณาทางดารตลาดที่ถูกใจลูกค้า โดยในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าเช่นในปัจจุบัน การสร้างคอนเทนท์ที่ลูกค้ารู้สึกเชื่อมโยง เป็นส่วนหนึ่ง และมีความเฉพาะตัว จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความใส่ใจของแบรนด์ และเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกับธุรกิจของเรามากขึ้น
7 ข้อดีของการใช้เทคโนโลยีบริหารร้านค้า ลดเวลา-ต้นทุน อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/